ô tô nhập khẩu có khản năng không cần kiểm định theo lô

ô tô nhập khẩu có khản năng không cần kiểm định theo lô

Chi tiết tin
ô tô nhập khẩu có khản năng không cần kiểm định theo lô

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ 2 phương án đối với một số quy định trong Nghị định 116 về nhập khẩu ô tô.

Ngày 7/3, Bộ GTVT vừa có báo cáo về tình hình triển khai Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Bộ GTVT cho biết, để triển khai Nghị định 116, Bộ đã ban hành Thông tư 03 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng Nghị định 116.

Ngay trong quá trình xây dựng cũng như ban hành Thông tư 03, Bộ GTVT đã nhận được nhiều các kiến nghị từ các doanh nghiệp từ doanh nghiệp đề nghị tạm dừng Nghị định 116 và Thông tư 03 để sửa đổi, bổ sung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp với Bộ Công thương làm việc với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để trao đổi, làm rõ những nội dung doanh nghiệp kiến nghị, qua đó một số doanh nghiệp cũng đã hiểu rõ và tiếp tục chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để nhập khẩu.

Trong đó, liên quan tới phản ánh của doanh nghiệp về việc cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, Bộ GTVT khẳng định trên thực tế, một số mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã được Bộ xác nhận là phù hợp với Nghị định 116 và Thông tư 03.

Cụ thể như giấy chứng nhận kiểu loại ô tô  nhập khẩu do Chính phủ Thái Lan cấp Ford Rangger, Ford Everest sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu đến Việt Nam, giấy chứng nhận an toàn do nhà sản xuất Ford Hoa Kỳ tự phát hành, mẫu giấy chứng nhận khí thải cấp bởi tổ chức VCA của Anh Quốc cho xe Ford Explorer sản xuất tại Hoa Kỳ xuất khẩu đến Việt Nam; giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cấp cho ô tô CR-V sản xuất tại Thái Lan xuất khẩu đến Việt Nam, Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan quản lý phương tiện CHLB Đức cấp cho BMW…

"Như vậy, các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải quyết được vướng mắc, kiến nghị liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô khi nhập khẩu vào Việt Nam và hiện tại không có vướng mắc gì", Bộ GTVT cho biết.

Từ các ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án. Theo đó để thể hiện sự cầu thị đối với các đề xuất vướng mắc của doanh nghiệp, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét phương án sửa đổi một số quy định tại Nghị định 116.

Phương án 1: kiến nghị Chính phủ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của doanh nghiệp và chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ và doanh nghiệp sửa đổi nội dung tại Nghị định 116.

Theo đó, bỏ thủ tục giấy chứng nhận kiểu loại, sửa đổi phương thức kiểm tra theo từng lô, sửa đổi quy định đường thử chiều dài 800m. Đồng thời Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 03 theo hướng bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện gương, lốp, kính, đèn chiếu sáng…

Phương án 2: trước mắt tiếp tục thực hiện nghiên cứu theo Nghị định 116 và Thông tư 03 của Bộ GTVT trong một thời gian nữa, nếu thực sự có vướng mắc bất cập đúng như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung.

Bộ GTVT cho biết hiện nay, thực hiện Nghị định 116, một số doanh nghiệp nhập khẩu đã triển khai các bước, đáp ứng các thủ tục đăng kiểm để đưa xe ra thị trường trong tháng 3/2018.

Bộ GTVT cũng rằng việc sửa đổi cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Ví dụ, nếu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải lần đầu tiên, 6 tháng sau mới tiến hành kiểm tra lại sẽ tạo lỗ hổng cho các doanh nghiệp nhập khẩu lách luật, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của các xe không được kiểm soát chặt chẽ và quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên vào ngày 8/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 về điều kiện kinh doanh ô tô. Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng cho rằng, do năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% khiến xe giá xe giảm rất mạnh. Vì vậy đây là một thách thức với công nghiệp ô tô Việt Nam. Vì thế theo Phó Thủ tướng, cần xây dựng các chính sách phù hợp để kiểm soát nhưng đồng thời phải bảo đảm sự bình đẳng, minh bạch và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong nhiều chính sách có Nghị định 116 vàThông tư 03 vừa được Bộ GTVT ban hành. Đa số các doanh nghiệp ủng hộ, đồng tình nhưng cũng có ý kiến đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn cho các nhà nhập khẩu. Trong hoàn cảnh hiện nay, Chính phủ đã xác định cần phải tăng cường tỷ lệ nội địa hóa bởi đó mới là sản phẩm của Việt Nam. Bên cạnh đó cần phải có ô tô thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên cả hai vấn đề này cần phải bảo đảm sự bình đẳng. “Chính phủ luôn coi trọng các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và trong nước đang hoạt động tại Việt Nam và luôn đảm bảo sự bình đẳng. Các nhà sản xuất ô tô phải chịu trách nhiệm sản phẩm của mình. Còn việc kiểm tra, kiểm soát là của cơ quan Nhà nước theo quy định chứ không làm thay được cho nhà sản xuất được”.

Ngoài việc xây dựng các chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô và tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công thương có ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN xem có đủ điều kiện hưởng thuế suất bằng 0% theo quy định hay không.

Bên cạnh đó yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu và giải trình, cần thiết thì hoàn thiện Nghị định 116 để đảm bảo yêu cầu công bằng, minh bạch, cạnh tranh theo các cam kết và thông lệ quốc tế nhưng phải đảm bảo thúc đẩy, phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đề nghị các doanh nghiệp chấp hành các quy định và cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ liên ngành xuống làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến về các kiến nghị liên quan đến Nghị định 116 và Thông tư số 03. Có vấn đề gì thì sẽ giải quyết, tháo gỡ từ yêu cầu thực tiễn.

    Danh mục sản phẩm
    Hỗ trợ trực tuyến
0908.032.412
jacmotors2@gmail.com
    Tìm kiếm
    Thống kê truy cập
Đang online : 2
Online trong ngày : 63
Online trong tuần : 367
Online trong tháng : 2457
Đã online : 294213

ô tô nhập khẩu có khản năng không cần kiểm định theo lô

Đại Lý Xe Tải Jac

Hotline

0908.032.412